LIST NGÔN TÌNH HAYcập nhật đầy đủ các thể loại truyện hay, truyện hot full trọn bộ.

THƯƠNG LY Review cổ đại (ngược tâm)

REVIEW DÀI TRUYỆN THƯƠNG LY

THƯƠNG LY

Tác giả: Tuyết Linh Chi

Thể loại: Ngôn tình, Cổ đại, ngược

Tình trạng: Edit hoàn

 “ Thương Ly”, tên tác phẩm đã nói lên một nỗi buồn man mác, xót xa cho số phận của nàng cách cách Mỹ Ly, là mối nghiệt duyên giữa nàng và vương gia Tĩnh Hiên. Ở tuổi mơ mộng của thời thiếu nữ, Mỹ Ly đã dành trọn tình yêu của mình cho Tĩnh Hiên mặc cho chàng lạnh lùng, thờ ơ. Nàng bốc đồng, thích gì làm nấy, mặt dày theo đuổi chàng, không cần biết đến ý kiến, cảm nghĩ của chàng. Nàng chỉ nghĩ đơn giản kiên trì rồi sẽ thành công. Rồi biến cố xảy ra, đã thay đổi cuộc đời của cả Mỹ Ly và Tĩnh Hiên.

Trong một lần háo thắng cướp ngựa của Tĩnh Hiên cưỡi đi, Mỹ Ly đã vô tình làm chết người và rồi nàng đã bị trừng phạt, bị đưa vào An Ninh điện đổ nát, thê lương, chỉ toàn cỏ dại. Hai năm sống ở đây, Mỹ Ly từ một nàng cách cách vui tươi, bốc đồng đã trở thành một nàng cách cách trầm tĩnh và hiểu chuyện, đồng thời tình yêu của nàng dành cho Tĩnh Hiên cũng đã không còn. Tình yêu đó đã bị giết chết bởi sự lạnh lùng đến vô tình của Tĩnh Hiên, nàng đã từng hi vọng, chỉ cần chàng đến thăm nàng một lần thôi, chỉ cần nàng có thể thấy chàng, nhưng đáp lại chỉ là sự yên tĩnh và thê lương của An Ninh điện, phũ phàng hơn, nàng còn biết vì để thoát khỏi sự đeo bám của nàng, chàng còn yêu cầu hoàng thượng phạt nặng nàng. Trong lúc nàng sợ hãi nhất, cô độc nhất, lúc nàng cần nhất một bàn tay hơi ấm của Tĩnh Hiên thì chàng lại vô tình như vậy, nàng ngậm kẹo mà lại cảm thấy vị đắng tràn ngập trong miệng. Tình yêu đầu đời đã chấm hết, hi vọng không còn, đã đến lúc nàng phải tỉnh ngộ, thoát ra khỏi mơ mộng hão huyền của bản thân.

Sau khi ra khỏi An Ninh điện, Mỹ Ly vốn dĩ đã đóng chặt trái tim mình. Thế nhưng sự xuất hiện của chàng thống lĩnh thị vệ Vĩnh Hách như ánh sáng chiếu rọi cuộc đời nàng. Nàng biết được thế nào là yêu và được yêu, nàng cảm nhận được ánh mắt si mê, nụ cười tỏa nắng của y khi nhìn nàng. Tưởng chừng, hạnh phúc đã một lần nữa mỉm cười với nàng. Nhưng trớ trêu thay, vòng quay của số phận vẫn không buông tha cho nàng. Khi nàng yêu Vĩnh Hách thì cũng là lúc Tĩnh Hiên nhận ra mình đã yêu nàng.

Về nhân vật nam chính, Tĩnh Hiên là một vương gia tài mạo song toàn, đa mưu túc trí; tưởng chừng không có gì có thể làm khó chàng, kể cả hôn nhân đại sự đối với chàng cũng chỉ là một bước đi trong cuộc đời của chàng mà thôi. Chàng muốn cưới một người vợ xinh đẹp, khôn khéo, có gia thế tốt và tiểu thư Tố Doanh có thể nói là mẫu người vợ lý tưởng của chàng. Chàng vốn rất ưng thuận mối hôn sự này. Thế nhưng, không hiểu từ lúc nào, Tĩnh Hiên lại yêu say đắm Mỹ Ly, người mà hai năm trước chàng còn ghét cay ghét đắng, muốn tìm mọi cách thoát khỏi sự đeo bám của nàng. Không ngờ, hai năm sau, nàng thay đổi hoàn toàn, tính tình trở nên điềm đạm, trầm tĩnh, biết lễ nghĩa, vẻ đẹp của nàng toát lên sự ngoan hiền, dịu dàng nhưng lại kiên cường, nàng đã không còn là cách cách bốc đồng như trước kia. Và đặc biệt Mỹ Ly đã không còn đeo bám chàng mà lại dành tình yêu, sự chăm sóc cho một chàng trai khác. Điều này khiến chàng điên cuồng ghen tuông và đau khổ khi nhận ra mình đã yêu Mỹ Ly say đắm.

Đây quả là trò đùa của số phận, nếu hai năm trước Mỹ Ly rất muốn làm vợ của Tĩnh Hiên nhưng lại bị chàng xa lánh, chán ghét. Vậy mà hai năm sau, Tĩnh Hiên lại là người tìm mọi cách, thậm chí bất chấp thủ đoạn để có thể lấy nàng về làm trắc phi, chia cách tình yêu giữa nàng và Vĩnh Hách. Vòng xoáy của số phận khiến Tĩnh Hiên và Mỹ Ly cứ mãi dây dưa, dằn vặt lẫn nhau, đến cuối cùng dù hai người yêu nhau cũng không có được kết cục viên mãn sống trọn đời bên nhau.

Đọc truyện này, mình cảm thấy xót thương cho số phận của từng nhân vật.

Đối với nhân vật nam thứ, Vĩnh Hách vốn là một chàng trai nhiều hoài bão, đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Thế nhưng, tình yêu đầu đời với Mỹ Ly bị tan vỡ khiến y đau khổ và chọn ra chiến trường quyết chiến và tử trận nơi sa trường, để lại nhiều tiếc nuối và đau thương cho gia đình và người thân. Tố Doanh cũng là một nhân vật đáng thương, nàng ta vốn là tiểu thư nhà quan quyền quý, xinh đẹp, khôn khéo. Tố Doanh yêu say đắm Tĩnh Hiên mặc dù biết rằng chàng đã yêu người con gái khác nhưng nàng ta vẫn chấp nhận đánh cuộc với số phận. Nàng ta tự tin rằng với sự xinh đẹp, thông minh cùng với vị trí vương phi của mình thì một lúc nào đó nàng ta sẽ đánh bại trắc phi Mỹ Ly và có được tình yêu của Tĩnh Hiên, vấn đề là thời gian và nàng ta sẽ kiên trì chờ đợi đến ngày đó. Thế nhưng, trong tình yêu không có đúng có sai mà nó phụ thuộc vào cảm xúc xuất phát từ con tim. Mặc cho sự thờ ơ, lạnh nhạt của Mỹ Ly nhưng Tĩnh Hiên vẫn chỉ dành trọn con tim cho Mỹ Ly, vì vậy sự chờ đợi của Tố Doanh chỉ đem lại cho nàng ta sự đau khổ và cay đắng mà thôi.

Đối với 2 nhân vật chính trong truyện là Tĩnh Hiên và Mỹ Ly, chuyện tình yêu của họ là một mối nghiệt duyên. Khi Mỹ Ly yêu Tĩnh Hiên thì chàng vô tình, khi chàng nhận ra mình yêu nàng thì nàng lại yêu người khác. Tĩnh Hiên và Mỹ Ly đã không gặp nhau đúng thời điểm, vì vậy tình yêu của họ không được vun tròn. Ngay cả khi Tĩnh Hiên thành công cưới Mỹ Ly về làm trắc phi, hai người mặc dù trong thâm tâm yêu nhau sâu đậm nhưng vẫn không thể mở lòng nói ra được tâm tư, nguyện vọng của bản thân để rồi hiểu lầm chồng chất, giày vò lẫn nhau.

Ngoài ra, địa vị, giai cấp và các truyền thống phong tục xưa thời phong kiến cũng là một trong những nguyên nhân gây ra kết cục bi thảm cho Mỹ Ly và Tĩnh Hiên. Tuy kết truyện buồn, Mỹ Ly đã tự tử để bảo vệ quyền lợi cho con trai mình, nhưng cuối truyện tác giả cũng gửi gắm mong ước: ở thế giới bên kia Tĩnh Hiên và Mỹ Ly sẽ đoàn tụ.

“Thương Ly” là một tác phẩm buồn nhưng rất hay. Khi đọc truyện, mình cứ ước rằng kết thúc sẽ hạnh phúc nhưng đôi khi kết thúc buồn cũng là một chất xúc tác mãnh liệt để người xem mãi nhớ không quên; một chuyện tình buồn nhưng mãi sống trong lòng độc giả cũng giống như Mỹ Ly mãi sống trong lòng Tĩnh Hiên.

Qua tác phẩm này, mình cũng học được nhiều bài học hay. Đầu tiên, số phận đau khổ hay hạnh phúc của con người là do cách sống của chính bản thân mỗi người quyết định, có thể vào lúc này chúng ta đang trong hoàn cảnh không tốt nhưng chưa chắc tương lai sẽ vẫn như vậy. Nếu chúng ta thay đổi sống tích cực, biết yêu quý bản thân mình, làm việc có ích cho bản thân và mọi người thì một lúc nào đó mọi việc sẽ diễn tiến theo chiều tốt đẹp mà đến bản thân cũng không ngờ đến.

Giống như nữ chính Mỹ Ly và nữ phụ Tố Doanh, hai nàng đều là người kiên trì, cố chấp với tình yêu. Thế nhưng, khi Mỹ Ly thay đổi thái độ sống tích cực hơn, biết buông bỏ, biết yêu quý bản thân và mọi người hơn; nàng đã khiến chuyện không thể thành có thể, thậm chí ngoài sức tưởng tượng của những người trong cuộc, đó chính là chiếm được tấm chân tình thực sự của Tĩnh Hiên một vị vương gia quyền thế, đa mưu túc trí. Còn Tố Doanh, nàng ta có sắc đẹp, có sự khôn ngoan, khéo léo và gia đình quyền quý, nàng ấy là đối tượng mà biết bao chàng trai muốn kết thân. Thế nhưng, chỉ vì tình yêu cố chấp với Tĩnh Hiên, dù biết rằng chàng không hề yêu mình nhưng nàng ta vẫn kiên trì để được làm vương phi và chăm sóc chàng, mong rằng ngày nào đó chàng sẽ hiểu và đáp lại mình. Thế là, Tố Doanh đã dành cả tuổi thanh xuân cho một người chồng mà đến cuối đời cũng không nghĩ đến mình; trong khi nàng ta xứng đáng nhận được một tình yêu đẹp, một kết cục hạnh phúc nếu ngay từ đầu nàng ta không cố chấp, tập buông bỏ thì biết đâu nàng ta đã tìm được cho mình một người chồng thực sự yêu nàng ta.

Mỹ Ly may mắn hơn Tố Doanh vì sau biến cố, nàng đã học được cách buông bỏ và yêu quý bản thân mình hơn.

Vì vậy, hãy thay đổi bản thân từng ngày theo chiều hướng tích cực rồi sẽ có một ngày mọi chuyện sẽ dần chuyển biến theo hướng tốt đẹp hơn.

Điều thứ hai, mình học được chính là phải biết chia sẻ, mở lòng và tin tưởng với những người mà mình yêu thương. Giống như Tĩnh Hiên và Mỹ Ly, sau khi thành thân với nhau, mặc dù sâu trong thâm tâm họ đã yêu thương nhau sâu đậm. Nhưng, hai người lại không hề nói ra, không hề mở lòng và chấp nhận tin tưởng đối với người mình yêu. Để rồi, Tĩnh Hiên nghi ngờ sự trong sạch của Mỹ Ly, nghi ngờ huyết thống đứa con của chính mình, khiến cho hiểu lầm chồng chất. Còn Mỹ Ly, nàng không hề chia sẻ hay nói ra tâm tư, nỗi oan uổng của mình, nàng chỉ biết cam chịu, nhẫn nhịn. Chính sự dối lòng này đã khiến nàng càng thêm đau khổ và bị giày vò. Khi đọc truyện, mình ước gì họ có thể đem tâm sự của bản thân mà giải bày, tình yêu bắt nguồn từ sự trân trọng, tin tưởng và chia sẻ với nhau, chính điều đó mới khiến cuộc sống của hai người thêm vui vẻ và hạnh phúc, tìm được người phù hợp để yêu đã khó, duy trì mối quan hệ tốt đẹp còn khó hơn. Chính vì Tĩnh Hiên và Mỹ Ly không mở lòng với nhau cùng với thế tục cổ hũ phong kiến đã khiến câu chuyện đáng lý rất đẹp lại trở thành một chuyện tình dang dở, âm dương cách biệt.

Mình biết tác giả cố tình để cái kết buồn, vì muốn độc giả cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm của từng nhân vật và có được bài học cho chính bản thân mỗi người. Hãy suy nghĩ thoáng hơn, mở lòng hơn, chấp nhận tin tưởng người mình thương, chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ hơn từng ngày.

Bài review được thực hiện bởi Tuyết Minh và Minh Di.

 

  • List 5 Truyện Cổ Đại Hay Đáng Đọc

    List 5 Truyện Cổ Đại Hay Đáng Đọc Thương Ly, Thế Gia Danh Môn, Xú Phi Mộ Tuyết, Bất Tiếu Phù Đồ, Hoa Thiên Cốt #ngontinh #codai

  • List 5 Truyện Mau Xuyên Đáng Đọc Nhất

    Review 5 Truyện Mau Xuyên Đáng Đọc Nhất, bao gồm các truyện Nhân Vật Phản Diện Tôi Nuôi Đều Ngoẻo, Vai Ác Lại Hắc Hóa, Nam Thần Bùng Cháy Đi, Nữ Phụ Công Tâm Kế, Game of Love: Đoạt Tình

  • THẾ GIA DANH MÔN Review xuyên không

    Review Truyện Ngôn Tình Xuyên Không THẾ GIA DANH MÔN Tác giả: Thập Tam Xuân Thể loại: Ngôn tình, Cổ đại, Xuyên không, Nữ cường

  • Ngôn tình hành động: Nam Băng
    “Tại sao lại rời đi?” thiếu niên ánh mắt lạnh lùng nhìn cô bé “Vì tôi muốn vậy” cô bé không hề sợ hãi nhìn thẳng vào mắt cậu nói Thiếu niên giận run người, hai tay nắm thật chặt, cố kiềm chế cảm xúc. Cô bé dường như không quan tâm, lạnh lùng lướt qua người cậu đi về chiếc xe hơi đã đậu sẵn trước cửa.

Hệ thống đang xử lý. Vui lòng chờ!